Nhãn hiệu về cơ bản là một phương tiện nhận dạng được sử dụng bởi thương mại. Nhãn hiệu đại diện cho một công ty hoặc sản phẩm trong quá trình giao dịch. Nó được sử dụng để phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác bằng dấu hiệu, thiết kế hoặc biểu hiện nhằm xác định sản phẩm hoặc dịch vụ. Mỗi nhãn hiệu sẽ bao gồm các đặc điểm hoặc tính năng độc đáo của riêng nó.

Ví dụ, chữ M cong vàng là nhãn hiệu được sử dụng bởi chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald. Nhãn hiệu có thể bao gồm các từ, ký hiệu, logo, chữ cái, chữ ký. Đồng thời nó có thể được tạo thành bởi bất kỳ sự kết hợp nào của chúng.

Đặc điểm thể hiện tính độc nhất của nhãn hiệu. Ảnh: mcdonalds

Làm thế nào để tôi đăng ký nhãn hiệu của mình?

Bạn cần nộp đơn đăng ký tại Công ty Cổ phần Sở hữu Trí tuệ Malaysia (MyIPO) bằng cách điền vào Mẫu TM5. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các cách thủ tục, quy trình đăng kí nhãn hiệu để nắm rõ hơn các thông tin chi tiết.

Những giấy tờ nào khác cần thiết cho việc đăng ký?

  • Năm (5) bản sao đã được đóng dấu đầy đủ của biểu mẫu TM5 với nhãn hiệu dự định đăng ký để đính kèm với các mẫu;
  • Một (1) bản gốc của Tuyên bố Pháp lý với nhãn hiệu dự định đăng ký kèm theo nó;
  • Nếu người nộp đơn là một công ty, cần một bản sao của Mẫu 49/D/Chi tiết công ty từ đăng ký công ty;
  • Một (1) bản sao ngày ưu tiên được yêu cầu (nếu có); và
  • Nếu nhãn hiệu không ở dạng ký tự La Mã, bản sao phiên âm và dịch thuật của nhãn hiệu đó.

Có loại nhãn hiệu nào bị cấm đăng ký không?

Có, theo luật, những nhãn hiệu này không thể đăng ký:

  • Nếu nhãn hiệu có khả năng lừa dối, hoặc gây nhầm lẫn cho công chúng theo luật pháp ;
  • Nếu nhãn hiệu chứa hoặc bao gồm bất kỳ vấn đề tai tiếng, xúc phạm. Hoặc nó không được bảo vệ bởi bất kì tòa án nào;
  • Nếu nó có vấn đề mà theo quan điểm của Cơ quan đăng ký là có thể gây phương hại đến lợi ích, hoặc an ninh quốc gia;
  • Nếu nó tương đồng hoặc gần giống với nhãn hiệu nổi tiếng ở Malaysia đối với cùng loại hàng hóa, hoặc dịch vụ của chủ sở hữu khác;
  • Nếu nó được biết đến và đã được đăng ký tại Malaysia đối với hàng hóa hoặc dịch vụ trong lĩnh vực khác đã được đăng ký: Với điều kiện việc sử dụng nhãn hiệu liên quan đến những hàng hóa hoặc dịch vụ đó sẽ chỉ ra mối liên hệ giữa những hàng hóa hoặc dịch vụ đó và chủ sở hữu của nhãn hiệu nổi tiếng và lợi ích của chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng có khả năng bị thiệt hại bởi việc sử dụng đó;

Về chỉ dẫn địa lý

  • Nếu nó chứa hoặc bao gồm một chỉ dẫn địa lý có liên quan đến hàng hóa không có nguồn gốc trong lãnh thổ được chỉ định. Nếu việc sử dụng chỉ dẫn trong nhãn hiệu của hàng hóa đó ở Malaysia có tính chất gây hiểu lầm cho công chúng về nơi xuất xứ thực sự của hàng hóa; hoặc là
  • Nếu đó là nhãn hiệu cho các loại rượu vang có chứa hoặc bao gồm một chỉ dẫn địa lý xác định các loại rượu vang, hoặc là nhãn hiệu cho các loại rượu có chứa hoặc bao gồm một chỉ dẫn địa lý xác định các loại rượu không có nguồn gốc ở nơi được chỉ định bởi chỉ dẫn địa lý trong câu hỏi.

Những gì phải được bao gồm trong nhãn hiệu của tôi để nó có thể được đăng ký?

Mục 10 của Đạo luật Thương hiệu 1976 (“ TMA ”) quy định: Để một nhãn hiệu có thể đăng ký được; nó phải có ít nhất một trong những điều sau đây:

  • Tên của một cá nhân, công ty hoặc công ty được đại diện theo cách cụ thể hoặc đặc biệt;
  • Chữ ký của người nộp đơn đăng ký hoặc của một hoặc nhiều người tiền nhiệm trong lĩnh vực doanh nghiệp của người nộp đơn;
  • Một từ hoặc cụm từ được phát minh;
  • Không tồn tại một từ không có liên quan trực tiếp đến đặc tính hoặc chất lượng của hàng hóa. Thông thường có nghĩa là, tên địa lý hoặc tên ngành; hoặc
  • Bất kỳ dấu hiệu phân biệt nào khác.

Tôi có nhất thiết phải là người tạo ra nhãn hiệu để có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu dưới tên của tôi không?

Không, không giống như luật bản quyền và luật thiết kế công nghiệp trao quyền sở hữu đầu tiên cho người tạo ra tài sản trí tuệ. Luật thương hiệu trao quyền sở hữu dựa trên cơ sở ai là người sử dụng đầu tiên.

Hiệu lực đăng ký kéo dài bao lâu?

Việc đăng ký sẽ có hiệu lực trong mười (10) năm. Ngày nộp đơn sẽ là ngày đăng ký.

Tôi có thể gia hạn đăng ký không?

Việc đăng ký có thể được gia hạn trong thời gian kéo dài mười (10) năm bằng cách điền vào Mẫu TM12. Lệ phí theo quy định là RM420.

Việc đăng ký có hợp lệ ở nước khác không?

Không, bảo vệ thương hiệu là vấn đề theo lãnh thổ trong tự nhiên. Nếu bạn đã đăng ký nhãn hiệu ở Malaysia, nhãn hiệu của bạn chỉ được bảo vệ ở Malaysia.

Có điều gì tôi cần làm trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu của mình không?

Tốt nhất là bạn nên tiến hành tra cứu nhãn hiệu tại trang web myIPO. Nếu nhãn hiệu bạn định đăng ký đã được đăng ký, hoặc nhãn hiệu của bạn tương tự như nhãn hiệu đã đăng ký khác, đơn đăng ký của bạn có thể bị từ chối.

Tôi sẽ nhận được gì khi đăng ký hoàn tất và được chấp nhận bởi myIPO?

Nếu đơn đăng ký nhãn hiệu của bạn được cấp bởi trang web myIPO; bạn sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu thương mại. Nhãn hiệu của bạn cũng sẽ được nhập vào Sổ đăng ký nhãn hiệu thương mại.

Đăng ký nhãn hiệu của tôi có thể bị thu hồi không?

Có, việc không sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký trong thời gian ba (3) năm trở lên kể từ ngày đăng ký có thể là một lý do khiến đơn đăng ký của bạn có thể bị hết hạn.

Ai có thể xóa bỏ thời hạn nhãn hiệu của tôi vì lý do không hoạt động?

Theo luật, một người “buồn phiền” có thể nộp đơn lên Tòa án tối cao; cùng với sự hỗ trợ của Bản tuyên thệ để khiến nhãn hiệu đã đăng ký của bạn bị xóa khỏi Sổ đăng ký. Người này có thể là một người có ý định sử dụng nhãn hiệu giống hệt; hoặc tương tự với nhãn hiệu mà bạn sở hữu.

Những người khác có thể sử dụng nhãn hiệu của tôi sau khi tôi đã đăng ký không?

Không, là chủ sở hữu của nhãn hiệu đã đăng ký có nghĩa là bạn có quyền độc quyền đối với nhãn hiệu đó. Điều này bao gồm việc ngăn chặn bất kỳ bên thứ ba sử dụng trái phép nhãn hiệu của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể cấp phép sử dụng nhãn hiệu cho người khác.

Làm cách nào để tôi thực thi quyền độc quyền đối với nhãn hiệu của mình đối với bất kỳ vi phạm nào?

Có một số cách với tư cách là chủ sở hữu bạn có thể thực thi quyền độc quyền đối với nhãn hiệu đã đăng ký của bạn. Đó là:

  • Bằng cách bắt đầu một vụ kiện tại Tòa án Cấp cao chống lại người vi phạm;
  • Bằng cách áp dụng Lệnh mô tả thương mại (“ TDO ”) tại Tòa án; TDO tuyên bố rằng việc sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký của bạn bởi người vi phạm là một hình thức thương mại sai và theo đó, các nhân viên của Bộ có thể thu giữ hàng hóa được dán nhãn hiệu và truy tố người vi phạm;
  • Bằng cách gửi khiếu nại tại Bộ Thương mại trong nước, Hợp tác xã và Chủ nghĩa tiêu dùng ( ”MDTCC” ). Khi nhận được khiếu nại, một chiến dịch đột kích và chiếm giữ sẽ được tiến hành. Công tố viên có thể truy tố người vi phạm.

Các biện pháp có thể thực hiện để phòng vệ chống lại hành vi xâm phạm nhãn hiệu là gì?

Các căn cứ để bảo hộ được cung cấp theo TMA bao gồm một hoặc các điều sau:

  • Thành thật trong việc sử dụng tên của chính mình hoặc tên địa điểm kinh doanh; hoặc tên của địa điểm kinh doanh của bất kỳ người tiền nhiệm nào trong ngành;
  • Thành thật trong việc mô tả về tính chất hoặc chất lượng của hàng hóa, hoặc dịch vụ. Trong trường hợp hàng hóa không phải là một bản mô tả, có thể được coi là nhập bất kỳ tài liệu tham khảo nào cho chủ sở hữu đã đăng ký;
  • Việc sử dụng liên tục của một người có nhãn hiệu liên quan đến hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan đến bản thân anh ta hoặc người tiền nhiệm trong kinh doanh, kể từ ngày trước:
    • Việc sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký của chủ sở hữu đã đăng ký; của người tiền nhiệm trong kinh doanh hoặc bởi người sử dụng đăng ký nhãn hiệu; hoặc
    • Việc đăng ký nhãn hiệu, tùy theo cái nào đến sớm hơn;
  • Được sử dụng bởi một người liên quan đến hàng hóa tạo thành một phần của kiện hàng hóa được kết nối trong quá trình giao dịch với chủ sở hữu đã đăng ký hoặc người dùng đã đăng ký. Trong đó chủ sở hữu đã đăng ký hoặc người dùng đã đăng ký nhãn hiệu thương mại và chưa xóa hoặc đã xóa sạch nó;

Về chủ sở hữu

  • Khi việc sử dụng được đồng ý rõ ràng hoặc được được ngụ ý bởi chủ sở hữu đã đăng ký hoặc người dùng đã đăng ký;
  • Khi việc sử dụng được đồng ý rõ ràng hoặc ngụ ý bởi chủ sở hữu đã đăng ký hoặc người dùng đã đăng ký;
  • Sử dụng hàng hóa hoặc dịch vụ được điều chỉnh để hình thành một phần; hoặc để thành phụ kiện của hàng hóa hoặc dịch vụ khác liên quan đến nhãn hiệu mà ở đó nhãn hiệu đã được sử dụng không vi phạm; nếu việc sử dụng là cần thiết một cách hợp lý để chỉ ra rằng hàng hóa; hoặc dịch vụ do đó được điều chỉnh và sử dụng này không có mục đích hoặc tác dụng khác hơn chỉ ra sự là phù hợp với thực tế liên quan đến quá trình giao dịch giữa bất kỳ người nào và hàng hóa hoặc dịch vụ; và
  • sử dụng một trong hai hoặc nhiều nhãn hiệu đã đăng ký giống hệt nhau; thực hiện quyền sử dụng nhãn hiệu đăng ký.
Các quy định về nhãn hiệu ở Malaysia

Tôi có thể nhượng lại nhãn hiệu của mình không?

Có, nhãn hiệu, giống như bất kỳ tài sản khác đều có thể được nhượng lại. Chuyển nhượng có nghĩa là chuyển quyền sở hữu. Việc chuyển nhượng nhãn hiệu phải được lập thành văn bản và có chữ ký của tất cả các bên. Việc chuyển nhượng bằng thỏa thuận miệng không có giá trị.

Việc chuyển nhượng có cần được đăng ký?

Có, người được chuyển nhượng phải nộp đơn cho Nhà đăng ký để đăng ký tên nhãn hiệu cho tên của mình. Chỉ khi điều này được thực hiện, việc chuyển nhượng mới có hiệu lực. 

Đăng ký có cần thiết để được bảo hộ theo luật không?

Đăng ký đảm bảo rằng bạn có quyền sở hữu duy nhất và độc quyền đối với nhãn hiệu. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thực hiện hành động chống lại bất kỳ bên nào mà đã chưa đăng ký sử dụng nhãn hiệu của bạn theo thông luật. Để thành công trong một áp dụng hành động theo thông luật, những điều sau đây phải được chứng minh trước tòa án:

  • Nguyên đơn có thiện chí hoặc danh tiếng gắn liền với hàng hóa; hoặc dịch vụ bằng cách liên kết với nhãn hiệu;
  • Bị đơn đã trình bày sai cho công chúng dẫn đến, hoặc có khả năng khiến công chúng tin rằng hàng hóa hoặc dịch vụ của Bị đơn là hàng hóa; hoặc dịch vụ của Nguyên đơn; và
  • Nguyên đơn phải chứng minh rằng anh ta phải chịu đựng thiệt hại trong thời gian qua; hoặc anh ta có khả năng bị thiệt hại vì lý do xuyên tạc của bị đơn.

-Monster Hunter-