Vào ngày 30 tháng 4 năm 2021, Meishe Technology (美 摄 科技) thông báo rằng họ đã kiện Công ty Công nghệ Beijing ByteDance, Công ty Công nghệ Beijing Weibo Vision và các đơn vị khác về việc vi phạm bản quyền phần mềm máy tính và chiếm đoạt bí mật thương mại liên quan đến ứng dụng Douyin của ByteDance (phiên bản TikTok của Trung Quốc) cùng với các ứng dụng khác.

Meishe đang yêu cầu một lời xin lỗi công khai và 2,274 tỷ RMB (khoảng 351 triệu USD) cho các thiệt hại và chi phí liên quan. Công ty Meishe Technology được thành lập vào năm 2014. Meishe cung cấp các dịch vụ xử lý video, âm thanh và hình ảnh trên thiết bị di động, nhận dạng và phân tích chuyên sâu,…

Meishe cáo buộc rằng phiên bản 3.0 trở lên của Douyin phát hành vào ngày 1 tháng 11 năm 2018 đã sao chép mã phần mềm xử lý và chỉnh sửa video, âm thanh từ phần mềm ảnh làm đẹp có bản quyền của Meishe Technology. Hơn nữa, sáu ứng dụng khác của Bytedance có dấu vết đạo văn. Thậm chí, nhiều ứng dụng trong đó có tên chức năng tương tự và thậm chí mã nguồn sai chính tả cũng được sao chép từ mã nguồn của Meishe.

Theo Meishe: “Chức năng xử lý và chỉnh sửa video và âm thanh là một trong những chức năng cơ bản và cốt lõi nhất của ứng dụng Douyin. Dựa trên các chức năng này, một số ứng dụng như Douyin đã thu hút được hàng trăm triệu người dùng và được tải xuống hàng tỷ lần và thu được lợi nhuận khổng lồ từ việc vi phạm.”

Ý kiến chuyên gia

Aaron Wininger, Giám đốc Thực hành Sở hữu Trí tuệ Trung Quốc tại Schwegman, Lundberg & Woessner, Thung lũng Silicon cho biết: “Điều này rất quan trọng vì số tiền bồi thường thiệt hại được yêu cầu là hơn 350 triệu đô la Mỹ, có thể được tăng gấp 5 lần theo các điều khoản bồi thường thiệt hại trừng phạt mới hơn đối với hành vi vi phạm quyền SHTT trong Bộ luật Dân sự và Luật Bản quyền. Các tòa án Trung Quốc cũng thường xuyên đưa ra các bản hợp đồng, vì vậy có khả năng Douyin sẽ trở nên ngoại tuyến nếu ByteDance thua.”

Công ty công nghệ Meishe Technology kiện Công ty Công nghệ ByteDance liên quan đến ứng dụng TikTok của Trung Quốc

Wininger nói rằng nếu các cáo buộc là đúng, ByteDance có thể sẽ muốn giải quyết sớm để tránh rủi ro về chi phí bồi thường và lệnh trừng phạt.

Theo Wininger: “Điều quan trọng chính là các công ty nên tự thẩm định mã nguồn của họ trước khi phát hành để đảm bảo không có vi phạm và sau đó xóa mã vi phạm hoặc cấp phép cho mã đó. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này có thể có khó khăn, vì vậy các công ty cũng nên xây dựng các chính sách về quyền Sở hữu Trí tuệ và đảm bảo các kỹ sư phần mềm ký tên rằng họ đã nhận và đọc được các chính sách đó. Cuối cùng, các công ty cũng nên thường xuyên giáo dục các kỹ sư phần mềm về các chính sách IP.”

-Huntress-