Vào những năm 1980, Cuộc chiến giữa Coca-cola và Pepsi đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất. Coca-Cola khi đó nắm giữ vị trí độc tôn với tư cách là công ty sản xuất nước giải khát thành công nhất, nhưng Pepsi cũng đang thực hiện những chiến dịch hiệu quả mang lại những thành công đáng kể. Ở giai đoạn cao trào của cuộc chiến này, Coca-Cola đã mắc phải một trong những sai lầm lớn nhất liên quan đến Marketing trong lịch sử.

Thử thách Pepsi hay The Pepsi Challenge được bắt đầu vào năm 1975. Với thử thách này, người tiêu dùng được thử 2 loại đồ uống là Coke và Pepsi. Vào thời điểm đó, Coke là loại đồ uống phổ biến hơn và được nhiều người ưa chuộng hơn. Mặc dù vậy, số lượng đáng kể người tham gia thử thách thích Pepsi hơn Coke vì vị ngọt của Pepsi. Trong những năm tiếp theo, Coca-Cola đã mất thị phần vào tay Pepsi. Việc này đã khiến Coca-Cola phải đưa ra một quyết định gây ra phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng.

Chiến lược marketing thảm họa của Coca-Cola.

Coca-Cola đã giới thiệu sản phẩm “New Coke” vào năm 1985 với hương vị ngọt ngào hơn và sau đó dừng sản xuất Coke nguyên bản. Mặc dù chiến dịch Marketing này nhằm giành lại thị phần mà Pepsi đã chiểm được, nhưng cuối cùng chiển dịch này đã không đạt được những kết quả như mong muốn. Những người tiêu dùng trung thành với sản phẩm Coke nguyên bản đã rất tức giận, và Pepsi đã coi đây là cơ hội để tăng doanh số bán hàng của họ. Cuối cùng sự trở lại của Coke nguyên bản được chào đón ba tháng sau khi bị ngừng sản xuất với tên gọi “Coca-Cola Classic”, mặc dù phía Coca-cola vẫn hy vọng rằng doanh số của “New Coke” cuối cùng sẽ áp đảo Coca-cola nguyên bản, nhưng điều đó đã không bao giờ xảy ra. New Coke tiếp tục được sản xuất những không mang lại doanh số đáng kể cho đến khi ngừng sản xuất vào năm 2002.

Sai lầm của Coca-Cola

Đầu tiên, trong nỗ lực duy trì vị thể thống trị của mình, Coca-Cola đã làm mất đi bản chất của sản phẩm quan trọng nhất đổi với thương hiệu này. Trong những năm đầu tiên và trong toàn bộ quá trình hoạt động của thương hiệu này, Coke đại diện cho truyền thống của các thế hệ cũ cũng như tượng trưng cho tình bạn và sự đoàn kết. Mặt khác, Pepsi lại hấp dẫn thế hệ trẻ và tiếp tục phát triển với sự thay đổi nhanh chóng của thế hệ mới. Khi Coca-Cola ra mắt “New Coke”, đây là một chiến lược marketing với mục đích hấp dẫn thế hệ trẻ theo cách mà Pepsi đã làm. Khi thực hiện chiến dịch này, Coca-Cola đã bỏ qua những khách hàng ban đầu và trung thành nhất của họ, đó là những người thuộc thế hệ cũ.

Bên cạnh đó, trong khi Coca-Cola so sánh sản phẩm New Coke của họ với Pepsi, họ chưa bao giờ so sánh sản phẩm này với Coke nguyên bản. Nếu người tiêu dùng có cơ hội nếm thử hương vị của Coke nguyên bản và “New Coke”, có thể chiến lược marketing thảm họa của Coca-Cola đã không diễn ra. Việc có được quan điểm của người tiêu dùng sẽ giúp Coca-Cola có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì người tiêu dùng của họ thực sự mong muốn.