Trong thời điểm hiện tại, chính phủ Nhật Bản cho biết họ đang đề xuất những thay đổi lớn về mặt vi phạm bản quyền, nhằm hướng đến đối tượng là các cosplayer kiếm tiền từ cosplay

Định nghĩa về Cosplay

“Cosplay” là một từ tiếng Anh do tiếng Nhật bắt nguồn từ “trò chơi hóa trang”, nhưng nó có nghĩa là một sự kiện trong đó các diễn viên sẽ bắt chước trang phục và kiểu tóc của một số nhân vật nhất định trong manga, anime và trò chơi. Các cosplayer thường tham gia các sự kiện cosplay, chụp ảnh và dành thời gian giao lưu với nhau. Cosplay ngày càng trở nên phổ biến ở Nhật Bản và một số cosplayer kiếm tiền bằng cách tổ chức các buổi chụp ảnh với tư cách người mẫu, bán ảnh và trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Thức trạng về hoạt động cosplay tại Nhật

Trong bài báo nêu rõ “Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu xây dựng các quy tắc để tránh việc cosplay trở thành vấn đề bản quyền” và “nếu cosplay được thực hiện vì mục đích phi thương mại, hành động đó không vi phạm Đạo luật bản quyền. Tuy nhiên, nếu một cosplayer đăng một bức ảnh trên trang mạng xã hội cá nhân như Instagram hoặc nhận phần thưởng tại một sự kiện, người đó có khả năng vi phạm bản quyền.” Đáp lại bài báo này, có nhiều lo ngại rằng các cosplayer có thể phải trả phí bản quyền và các hoạt động cosplay hiện tại có thể bị hạn chế.

Shinji Inoue, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 29 tháng 1 năm 2021 rằng “mặc dù không có vấn đề gì lớn ở thời điểm hiện tại, nhưng có nhiều ý kiến ​​lo ngại rằng khi dân số cosplay tăng lên trong tương lai, khả năng hợp pháp vấn đề sẽ tăng lên. Điều quan trọng là phải có một môi trường mà cả cosplayer và chủ sở hữu bản quyền đều có thể yên tâm thưởng thức văn hóa này và chúng tôi muốn suy nghĩ về các biện pháp cần thiết cho điều đó.” 

Cosplay và ý thức về bản quyền

Cho đến nay, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tiến hành các cuộc điều trần để làm rõ môi trường mà các cosplayer và chủ sở hữu bản quyền mong muốn cũng như tìm ra các vấn đề về cosplay và bản quyền. Đồng thời tiến hành thảo luận với các chuyên gia về triển vọng để tìm ra các vấn đề vào cuối năm nay. Do đó, dường như không có kế hoạch sửa đổi Đạo luật Bản quyền.

“Liên quan đến cosplay vì mục đích phi lợi nhuận, một số chủ sở hữu bản quyền ban hành hướng dẫn và xác nhận việc cosplay như vậy, nhưng trong nhiều trường hợp, chủ sở hữu bản quyền không đặt ra vấn đề vi phạm cosplay. Do đó, có nhiều ý kiến ​​thận trọng để chính phủ đưa ra các hướng dẫn,” Kiyoko Nakaoka, một đối tác của KUBOTA ở Tokyo, cho biết.

“Hơn nữa, trong một số trường hợp, rất khó để xác định liệu cosplay có ‘giống’ với hay không. Bằng cách tập trung vào bản thân trang phục cosplay, cũng có một vấn đề là liệu trang phục đó có thuộc ‘sản phẩm có bản quyền hay không,’ Nakaoka nói. “Trong trường hợp Nintendo kiện một công ty cho thuê xe công cộng và trang phục của các nhân vật trong game ‘Mario Kart’ do Nintendo phát hành, Nintendo cho rằng việc cho mượn trang phục đã vi phạm Đạo luật Bản quyền và Đạo luật Phòng chống Cạnh tranh Không lành mạnh. Tuy nhiên, Tòa án quận Tokyo trong phiên sơ thẩm và Tòa án cấp cao về sở hữu trí tuệ khi xét xử phúc thẩm đã đánh giá rằng hành vi của bị đơn đã vi phạm Đạo luật ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh và né tránh việc xét xử liệu hành vi của bị đơn có vi phạm bản quyền hay không”.