Vào ngày 10 tháng 3 năm 2015, Thẩm phán bang California xác định rằng Robin Thicke và Pharrell Williams đã sao chép bản hit “Got to Give it Up” năm 1977 của Marvin Gaye khi viết ca khúc ăn khách “Blurred Lines”, họ buộc phải bồi thường 7,36 triệu đô la cho những người con của Gaye.

C:\Users\Administrator\Desktop\tải xuống (1).png
Tác phẩm phái sinh được tạo ra một cách trái phép của Robin Thicke. Ảnh: pinterest 

Quay trở lại tháng 8 năm 2013, Robin Thicke và Pharrell Williams đã đệ đơn trước để tuyên bố rằng bản hit “Blurred Lines” của họ không vi phạm bản quyền ca khúc “Got to Give it Up” của Marvin Gaye. Kể từ thời điểm đó, cả thế giới âm nhạc và giải trí phải liên tục tập trung vào những diễn biến của vụ kiện. Từ việc 2 nghệ sĩ trên việc thừa nhận lạm dụng chất kích thích đến việc từ chối quyền tác giả, vụ kiện này còn có thể gây tranh cãi hơn cả hai bài hát đã tạo ra nó.

Phán quyết của bồi thẩm đoàn có lợi cho gia đình Gaye, họ đồng thời tuyên bố Pharrell và Thicke vi phạm bản quyền của bài hát “Got to Give it Up”. Quyết định này cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Bồi thẩm đoàn kết luận Williams phải chịu khoản tiền bồi thường 1,6 triệu đô la bên cạnh đó Thicke phải chịu khoản tiền bồi thường lên đến 1,7 triệu đô la. Bồi thẩm đoàn sau đó đã quyết định phạt 2 nghệ sĩ trên thêm 4 triệu đô la tiền bồi thường thiệt hại.

Quyết định gây tranh cãi

Khoản tiền bồi thường trị giá 7,36 triệu đô la; tương đương khoảng 1 đô la cho mỗi bản sao của bài hát được bán ra. Vì khoản tiền bồi thường này chỉ liên quan đến lợi nhuận trong quá khứ của bài hát gốc; các bên vẫn cần phải giải quyết các khoản lợi nhuận trong tương lai. Gia đình Gaye muốn tòa án ban hành lệnh cấm bán; và phân phối ca khúc “Blurred Lines”; trừ khi có thể xác định được mức lợi nhuận trong tương lai của tác phẩm. Các nghệ sĩ; rõ ràng không hài lòng với phán quyết trên của tòa án; họ nói rằng đây là “một tiền lệ khủng khiếp cho nền âm nhạc; và tính sáng tạo trong tương lai.”

Pharrell nói: “Blurred Lines” “chẳng có gì giống” ca khúc của Gaye. “Không. 2 bài hát chỉ có sự giống nhau ở cảm xúc âm nhạc”; đồng ý rằng cảm xúc không thể có bản quyền. “Bạn không thể đăng ký bản quyền cho một cảm xúc,” anh nói thêm. “Tất cả các bài hát salsa đều nghe khá giống nhau.”. Pharrel cũng thừa nhận rằng bản án mà anh phải nhận; ảnh hưởng đến cảm xúc của anh: “Nó làm tổn thương cảm xúc của tôi; vì tôi không bao giờ lấy bất cứ thứ gì của bất kỳ ai. Và điều đó thực sự là một nốt trầm trong sự nghiệp của tôi ”.

Bất chấp những ảnh hưởng kéo dài của cuộc vụ kiện; Pharrell vẫn duy trì lịch làm việc; và sản xuất rất nhiều sản phẩm âm nhạc cho chính bản thân và cả những nghệ sĩ khác.

Scottie-