7-Eleven là một chuỗi của hàng tiện lợi với khoảng 60.000 cửa hàng trên khắp thế giới. Các cửa hàng của hãng chủ yếu nằm ở khu vực Bắc Mỹ và Châu Á. Đây là mô hình cửa hàng có quy mô nhỏ, cung cấp thực phẩm, đồ uống và các nhu yếu phẩm từ 7h đến 23h. Đây cũng chính là nguồn gốc của cái tên 7-Eleven. Mặc dù là một công ty con của Seven & i Holdings, nhưng 7-Eleven có trụ sở chính tại Dallas.

7-Eleven hiện là chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng nhất thế giới. Ảnh: 7-Eleven

Bắt đầu khởi nghiệp từ công ty đá

Năm 1927, một số công ty sản xuất nước đá phục vụ các hộ gia đình không có tủ lạnh trong việc bảo quản thực phẩm đã hợp nhất để thành lập công ty Southland Ice tại Dallas. Trước khi sát nhập với nhau, có một công ty cũng đã bán thực phẩm và việc bán lẻ đã trở thành hoạt động kinh doanh chủ yếu của Southland Ice khi công ty quyết định mở thêm nhiều cửa hàng hơn nữa. Năm 1931, Joe C. Thompson trở thành chủ tịch của Southland Ice và xây đựng được danh tiếng với thế mạnh là thực phẩm và đồ uống cho chuỗi cửa hàng của mình.

Năm 1946, chuỗi cửa hàng này chính thức được đổi tên thành 7-Eleven. Việc này để nhấn việc thời gian phục vụ từ 7h sáng đến 11h tối tất cả các ngày. Khoảng cuối những năm 1950, Southland bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh và các cửa hàng 7-Eleven xuất hiện tại Bờ Đông. Đến năm 1961, con trai của Joseph Thompson – John P. Thompson trở thành chủ tịch mới của công ty và tiếp tục mở rộng kinh doanh trên khắp nước Mỹ. Năm 1963, một số cửa hàng mở cửa 24 giờ một ngày và công ty bắt đầu nhượng quyền thương mại 7-Eleven.

Mở rộng thị trường

Năm 1973, chi nhánh 7-Eleven đầu tiên tại Nhật Bản được mở cửa. Rất nhanh chóng, 5.000 cửa hàng được mở trên toàn thế giới. Ngoài thực phẩm, đồ uống và nhu yếu phẩm, công ty đã mở rộng sang các lĩnh vực khác nhưng không được thành công như việc nhượng quyền thương hiệu 7-Eleven. Năm 1990, công ty phá sản và phải bán 50% cổ phần cho một công ty Nhật Bản có tên Ito-Yokado.

Năm 1999 Southland Ice đổi tên thành 7-Eleven và tiếp tục mở rộng. Công ty đã mở cửa hàng tiện lợi thứ 25.000 vào năm 2003. Vào tháng 11 năm 2005 công ty trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Seven & i Holdings. Đây là một nhà bán lẻ với các sản phẩm phong phú.

Thành công như ngày hôm nay

Sản phẩm đặc trưng của công ty 7-Eleven là Slurpee. Đây là một loại đồ uống có đá được giới thiệu vào năm 1966. Một sản phẩm khác là Big Gulp. Đây là chiếc cốc có dung tích 946 ml được giới thiệu vào năm 1976. Sau khi Big Gulp trở nên phổ biến, công ty đã thêm các gulps có kích thước lớn hơn.

Để có được sự thành công trên quy mô toàn cầu, 7-Eleven đã tận dụng tối đa sức mạnh của nhượng quyền thương mại. Điều này giúp đưa tên tuổi của 7-Eleven đi khắp thế giới trong lĩnh vực bán lẻ. Đây cũng được coi là một ví dụ để các doanh nghiệp có thể học hỏi trong con đường xây dựng thương hiệu riêng của mình.

-Namneyu-