TWICE vừa comeback đã vướng nghi án đạo nhạc khi bài hát mới ‘SCIENTIST’ trong album mới phát hành có đoạn quá giống với ca khúc mà Red Velvet đã phát hành từ 2 năm trước.

Ngày 12/11, TWICE chính thức comeback với full album thứ 3 mang tên Formula of Love: O+T=<3. Trong đó, ca khúc chủ đề SCIENTIST mang giai điệu tươi vui nhận được sự chú ý từ cư dân mạng. Chỉ sau 2 ngày phát hành, bài hát thu về hơn 26.7 triệu lượt xem trên Youtube.

Ngoài ra, nhóm còn lọt vào danh sách “Top 50 nghệ sĩ hàng đầu toàn cầu” ở vị trí thứ 32 trên Spotify, giúp TWICE trở thành nhóm nhạc nữ K-Pop đầu tiên đạt được thứ hạng này. Đồng thời, TWICE có 2 ca khúc cùng lúc xuất hiện tại bảng xếp hạng Spotify toàn cầu là The Feels và SCIENTIST – cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp đạt được thành tích này.

Bài hát chủ đề mới nhất của TWICE với tên gọi “SCIENTIST” được đồng sáng tác bởi ca sĩ người Anh Anne-Marie cùng với những nhà tạo hit nổi tiếng khác bao gồm Melanie Fontana, Michael “Lindgren” Schulz, Tommy Brown, Steven Franks, và 72. Với chất nhạc dễ nghe và tạo hình cuốn hút của các thành viên, ngay sau khi phát hành, “SCIENTIST” đã nhanh chóng tiến vào các bảng xếp hạng nhạc số trong và ngoài Hàn Quốc.

Ca khúc mới của TWICE vướng nghi vấn đạo nhạc Red Velvet.

Tuy nhiên cũng từ đây, một rắc rối đã nổ ra khi bài hát mới của TWICE bất ngờ vướng nghi án đạo nhạc từ ca khúc của một nhóm nữ gen 3 nổi tiếng khác là Red Velvet. Cụ thể, người hâm mộ nhanh chóng nhận ra Scientist có một đoạn giai điệu khá giống với một ca khúc của Red Velvet. Phần trước điệp khúc của Scientist khá tương đồng với Umpah Umpah – ca khúc phát hành vào tháng 8/2019 của nhóm nữ nhà SM.

Hàng loạt video so sánh 2 bài hát này đã được tạo ra và lan truyền rộng rãi trên Tiktok cũng như YouTube, trở thành đề tài được bàn tán và tranh luận rất sôi nổi trong cộng đồng mạng Hàn Quốc. Nhiều người khẳng định họ đã sớm nghĩ ngay đến “Umpah Umpah” từ lần đầu tiên nghe “SCIENTIST”, tuy nhiên cũng có những người cho rằng xét về mặt tổng thể, 2 ca khúc không mang đến cảm giác quá tương đồng đến mức bị xem là “đạo nhạc”.

Làm thế nào để xác định một bài hát có vi phạm bản quyền?

Đạo nhạc, một thuật ngữ đã chẳng còn xa lạ với bất kỳ người nghe nhạc nào trên toàn thế giới. Hiểu một cách chung nhất, dễ hiểu nhất, đây là hành vi “ăn trộm tài sản trí tuệ” trong những sản phẩm âm nhạc ở dạng một phần hay toàn bộ.

Đạo nhạc là việc sử dụng hoặc bắt chước gần giống sản phẩm âm nhạc của người khác trong các ca khúc gốc của chính mình. Có hai trường hợp đạo nhạc: đạo ý tưởng (như nhịp điệu hoặc motif), hoặc bê nguyên một đoạn hoặc toàn bộ. Ở trường hợp thứ 2, nếu hợp pháp, được cho phép sẽ sử dụng cụm từ lấy sample.

Dù vậy, trên thực tế, do hạn chế về số lượng nốt nhạc và các quy định nhạc lý, có những trường hợp được cho là “đạo nhạc một cách vô ý”, có nghĩa là họ hoàn toàn không biết tới bài hát kia mà khi sáng tác vẫn có những giai điệu hay ca từ gần giống nhau.

Nói thì là vậy nhưng trên thực tế việc xác định như thế nào là đạo nhạc là vô cùng khó. Có nghệ sĩ cho rằng, chỉ cần giống 6 nốt nhạc thì đã bị coi là đạo nhạc. Các vụ kiện tụng đạo nhạc lại phụ thuộc rất nhiều vào việc tòa án nơi họ khởi tố có kiến thức và nhận định ra sao về đạo nhạc, những bằng chứng mà bên nguyên đưa ra cũng như bên bị kháng cáo.